Du lịch Động Thác Bờ, Hòa Bình

Động Thác Bờ nằm trong dãy núi Chủa bên bờ hồ sông Đà thuộc xóm Bưng, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình. Cách trung tâm thủ đô Hà Nội không xa, Động Thác Bờ quả thực là một lựa chọn cho du khách có cùng đam mê trải nghiệm và khám phá thiên nhiên và văn hóa Hòa Bình.

Từ trung tâm thành phố Hoà Bình, theo đư­ờng đến bến cảng đập thuỷ điện khoảng 7km, sau đó tau du lich Den Chua Thac Bo sẽ đưa du khách vãn cảnh ngược dòng sông Đà chừng 17km ta sẽ tới chân núi Chủa nằm ngay cạnh mép nước. Vào mùa nước cạn thì du khách từ tau Den Chua Thac Bo sẽ phải leo bộ gần 100 bậc từ chân núi đến cửa động. Nhưng nếu vào mùa nước đầy thì du khách có thể dập dềnh từ thuyền sang nhà nổi, đi qua cầu phao được kết bằng những thân cây bương chạy dài khoảng 50 m cho tới bậc đá lên động.

Động Thác Bờ nằm ở sườn núi phía Bắc của dẫy núi Chủa nhìn ra mặt sông. cửa động cao tới 25m, rộng 20m, thuộc xã Ngòi Hoa. Dãy núi đá vôi này kéo dài khoảng 8km. Trải dài nằm sát và bao bọc một phần lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình.

Động Thác Bờ Thung Nai Hòa Bình

Từ xã Ngòi Hoa nhìn lại, dãy núi Chúa trông uy nghi, hùng vĩ, sừng sững giữa trời, dòng nước sông Đà vào mùa khô trong xanh, dịu dàng uốn lượn ven chân núi. Động có chiều sâu tới hơn 100m. Lòng động gập ghềnh, nhấp nhô chỗ rộng, chỗ hẹp, nơi rộng nhất tới 20m. Động được chia làm 3 cung phòng lớn. Cung phòng thứ nhất rộng rãi thoáng đãng, vòm trần cao. Cung này được bố trí như một phòng chờ hay một phòng khách lớn. Các khối nhũ 2 bên vách không nhiều nhưng rất đặc sắc. Chúng không phân bố riêng rẽ mà tạo thành từng cụm lớn khiến ta liên tưởng tới những bức tranh của các trường phái ấn tượng hay trìu tượng. Đặc biệt trên vách phía Tây, với dấu ấn của thời gian trôi qua đã để lại cho chúng ta một khối nhũ lớn mang hình tượng cá chép đang hoá rồng.

Điểm du lịch Động Thác Bờ – Thung Nai – Hòa Bình

Từ ngoài đi vào bên trong ta phải qua một cây cầu nhỏ dài 30m bắc qua hồ nước. Vào mùa khô hồ không có nước, chỉ khi nước sông đà dâng cao tràn qua cửa động thì hồ lại ăm ắp nước. Nước không sâu, nhưng trong vắt, để du khách có thể thưởng ngoạn hàng đàn cá đang bơi lội (đó là cá từ sông theo nước đầy vào hang). Dọc đường đi, du khách sẽ bắt gặp một khối tượng rất kỳ lạ mọc từ nền động và cao tới gần 2m. Từ xa nhìn lại ta ngỡ như đây là một hướng dẫn viên của động đang chỉ đường cho du khách. Băng qua hồ nước, du khách sẽ được sứng sờ khi chiêm ngưỡng các tiên cảnh bên trong. Có thể nói đây là nơi đặc sắc nhất, là trung tâm, là linh hồn của động Thác Bờ. Bao sự ly kỳ, diễm lệ của động đều ẩn chứa bên trong, bước chân vào tới đây, cảm giác đầu tiên của du khách sẽ là sững sờ và choáng ngợp: Cả rừng nhũ đá đua nhau mọc lên, vươn xuống, với những hình thù thật kỳ lạ hấp dẫn du khách.

Càng vào sâu bên trong động ta càng bị hút hồn bởi những biến đổi của thạch nhũ, những khối thạch nhũ từ trên vòm trần rủ xuống, từ dưới nền nhô lên như một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp.

Ngoài ra, khi đến với Động Thác Bờ du khách còn được tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa ẩm thực của người Mường tại nơi đây với những món ăn bình dị nhưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mường như món Cá Sông Đà nướng, thịt lợn bản, rau đồ, xôi nương,…

Là điểm đến du lịch tâm linh nên du khách tới động Thác Bờ vừa để dâng hương, cầu may mắn, sức khỏe, bình an, vừa tận hưởng được những cảnh đẹp đến từ tạo hóa, giúp tâm hồn được thảnh thơi, thanh tịnh.
Chia sẻ:

Tư vấn hỗ trợ 24/7

Phone icon 0853863338
Phone icon 0839851426
Email: taudulichdenchuathacbo@gmail.com

Nhãn

Hotline/Zalo: 0853863338
Chat Facebook
Gọi điện ngay