Cá nướng sông Đà

Sông Đà từ lâu rất nổi tiếng với nhiều loài cá ngon sạch và bổ dưỡng. Tại mùa lễ hội đền Bờ trên lòng hồ sông Đà cá nướng là món đặc sản được nhiều du khách ưa thích bởi sự thơm ngon và trở thành món đặc sản để mỗi khi thăm lòng hồ sông Đà du khách sẽ thưởng thức.

Trong những ngày đầu xuân đến với Đền Chúa Thác Bờ du khách không chỉ được tham gia các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng mà còn có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu ẩm thực mang những nết đặc trưng riêng của điểm du lịch Den Chua Thac Bo trên lòng hồ Hòa Bình đó là món Cá Nướng sông Đà.

Đây được xem là món ăn hấp dẫn thu hút rất đông du khách đến đây vào dịp đẩu năm. Người dân địa phương cũng có thêm nhiều cơ hội để tăng doanh thu mùa lễ hội và quảng bá cho ẩm thực địa phương.

Được ví như " Vinh hạ long trên cạn" từ lâu hồ Hòa Bình trong và ngoài tỉnh thậm chí là du khách quốc tế biết tới vẻ đẹp sông nước hữu tình bao quanh là những dấy núi non trùng điệp. Những ngày đầu xuân mới du khách đến với điểm du lịch tâm linh tín ngưỡng Đền Chúa Thác Bờ trên khu vực lòng hồ Hòa Bình ngày một đông. Ấn tượng đầu tiên khi đến với Đền Chúa Thác Bờ đối với nhiều du khách đó là không thể bỏ qua cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm và thưởng thức món ăn đặc trưng hấp dẫn du khách trong mùa lễ hội.

Ấn tượng với nhiều du khách du lịch là bởi dọc 2 bên con đường dẫn lên Đền Chúa Thác Bờ đó là một dẫy dài các bếp nướng bằng tre được người dân địa phương dựng lên. Dưới ngọn than hồng những xiên cá vàng ơm được kẹp trên những thanh tre tươi, tỏa mùi thơm quyến rũ. Chẳng ai biết món cá nướng sông Đà trên Đền Chúa Thác Bờ có từ bao giờ? Chỉ biết rằng đây là một đặc sản của vùng hồ Hòa Bình được nhiều khách du lịch ưa thích và chọn mua khi đến nơi đây.

Các loại cá nướng khá phong phú gồm: cá thiểu, cá măng hay cá trắm, cá trê, cá chép. Đây đều là những loại cá được đánh bắt nuôi trồng trên lòng hồ Hòa Bình. Đối với người địa phương cũng như nhiều du khách đã từng đặt chân đến với Đền Chúa Thác Bờ, bởi chỉ nghe tên Cá sông Đà du khách sẽ nghĩ đến đó là 1 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng mang thương hiệu của vùng hồ Hòa Bình.

Chị Đinh Thị Nga một trong những người bán cá nướng lâu năm ở Đền Chúa Thác Bờ chia sẻ với chúng tôi " Cá sau khi được đánh bắt trực tiếp từ lòng hồ nếu có trọng lượng lớn sẽ được chế biến sạch bằng cách moi ruột, ướp muối. Nếu có trọng lượng nhỏ chỉ cần rửa sạch rôi đẹp vào thanh tre nướng trên than hồng. Muốn cá chín thấu, vàng ươm thì lửa than phải đợm mới đặt cá lên nướng.Khoảng cách giữa vỉ nướng cá và than vừa đủ không quá gần cũng không quá xa. Trong vòng khoảng từ 10 đến 15 phút cá sẽ bắt đầu vàng dần mỡ cá chảy xuống than tạo nên mùi thơm khá đặc biệt. Bởi quyện giữa mùi cá mùi tre nứa và than hồng."

Với sự thân thiện gần gũi cả người bán người mua cùng thỏa sức trao đổi trò chuyện tìm hiều về món cá nướng một món ăn ẩm thực đặc trung của địa phương. Để rồi kết thúc chuyến hành trình đầu xuân, ai cũng có thể mua 1 xiên cá nướng làm quà cho người thân và gia đình.

Đầu năm là thời điểm khách du lịch đến với Đền Chúa Thác Bờ đông nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm cá nướng được bán chạy nhất tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương. Để có món cá nướng ngon, cá trước khi nướng được làm sạch và ướp với các gia vị cơ bản như: mắm, muối, hạt nêm, mì chính, gừng xả và một số gia vị đặc trưng của vùng tây bắc như: hạt dổi, mắc khén để tạo độ thơm ngậy khi nướng trên bếp than. Nhờ vậy mà món cá nướng tại Đền Chúa Thác Bờ luôn là ấn tượng đặc biệt với nhiều du khách.

Để quảng bá cho ẩm thực của địa phương tới du khách, nhiều nhà tàu nhà thuyền cũng đã tư vấn giới thiệu cho các đoàn du khách thưởng thức sản phẩm cá nướng bằng việc đưa vào thực đơn ẩm thực của du khách ngay trên thuyền. Ngoài các thực phẩm truyền thống gia xuân như: gà đồi, rau rừng, giò chả, xôi.. thì cá nướng sẽ được bố trí là món chủ đạo trong thực đơn của du khách trên thuyền. Khiến du khách chỉ ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Chia sẻ:

Tư vấn hỗ trợ 24/7

Phone icon 0853863338
Phone icon 0839851426
Email: taudulichdenchuathacbo@gmail.com

Nhãn

Hotline/Zalo: 0853863338
Chat Facebook
Gọi điện ngay